Google Sandbox là gì? Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục khi Website bị Google Sandbox

Google Sandbox là một thuật ngữ được sử dụng trong SEO để mô tả hiện tượng các website mới thành lập bị hạn chế thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hiện tượng này thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng, và sau đó website mới có thể thoát ra và được xếp hạng bình thường.

Website khi bị dính vào Google Sandbox sẽ bị “quản chế” và không lọt được xếp hạng tốt trong trang tìm kiếm google. Vậy làm sao để khắc phục khi website bị google sandbox.

Google Sandbox là gì?

Sandbox là một thuật ngữ được sử dụng trong máy tính để mô tả một môi trường cô lập, được sử dụng để chạy các ứng dụng chưa được kiểm tra hoặc không đáng tin cậy. Google đã áp dụng thuật ngữ này để tạo ra bộ lọc Google Sandbox, nhằm hạn chế các website kém chất lượng đi spam.

google sandbox
google sandbox

Khi một website bị Google Sandbox, website đó sẽ bị đặt vào một sự quản chế đặc biệt. Website sẽ bị giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm, thậm chí có thể không được xếp hạng. Thời gian quản chế có thể kéo dài từ vài tháng đến vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các hành vi spam của website.

Mục đích của Google Sandbox

Mục đích của Google Sandbox là hạn chế các website kém chất lượng, spam đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Google muốn đảm bảo rằng các kết quả tìm kiếm được hiển thị cho người dùng là chất lượng và hữu ích.

Google Sandbox hoạt động bằng cách theo dõi các website mới thành lập và đánh giá chất lượng của chúng. Nếu Google nghi ngờ rằng một website có chất lượng kém, website đó sẽ bị đặt vào sandbox. Website sẽ bị giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm, thậm chí có thể không được xếp hạng. Thời gian quản chế trong sandbox có thể kéo dài từ vài tháng đến vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các hành vi spam của website.

Làm sao để biết Website bị Google Sandbox

Dấu hiệu cho thấy website của bạn có thể đang bị Google Sandbox

  • Thứ hạng website bị giảm đột ngột
  • Website không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cho các từ khóa liên quan
  • Số lượng truy cập website giảm sút

Các công cụ sau để kiểm tra xem website của mình có bị Google Sandbox hay không?

  • Google Search Console: Công cụ này cung cấp cho bạn thông tin về cách Google index và xếp hạng website của bạn. Bạn có thể kiểm tra xem website của mình có bị hạn chế trong kết quả tìm kiếm hay không bằng cách truy cập tab “Bảo mật và thao tác thủ công” và chọn “thao tác thủ công” đối với ngôn ngữ anh thì bạn chọn mục  “Security & Manual Action” bạn chọn “ Manual Action”
google sandbox
Google Search Console
  • Ahrefs: Công cụ này cung cấp cho bạn thông tin về backlinks của website. Bạn có thể kiểm tra xem website của mình có nhận được nhiều backlinks từ các website kém chất lượng hay không bằng cách truy cập tab “Backlinks”.
  • Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác như Bling Search, Cốc Cốc. Nếu bạn thấy website của mình vẫn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khác trong khi trên Google thì không tìm thấy thứ hạng từ khóa đó hoặc nằm tận thứ hạng 300 trở lên thì điều này chứng tỏ website của bạn đã bị dính Google Sandbox.

Nguyên nhân bị dính Google sandbox là do đâu

Google Sandbox là một thuật ngữ được sử dụng trong SEO để mô tả hiện tượng các website mới thành lập bị hạn chế thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hiện tượng này thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng, và sau đó website mới có thể thoát ra và được xếp hạng bình thường.

Một số nguyên nhân khiến website bị dính Google Sandbox

  • Nội dung kém chất lượng, sao chép từ các nguồn khác: Google đánh giá cao các website có nội dung chất lượng, độc đáo và liên quan đến chủ đề. Nếu website của bạn có nội dung kém chất lượng, sao chép từ các nguồn khác, Google sẽ nghi ngờ rằng website của bạn đang spam và có thể đưa website của bạn vào sandbox.
  • Sử dụng các thủ thuật spam để tăng thứ hạng website: Google có các thuật toán để phát hiện các website sử dụng các thủ thuật spam để tăng thứ hạng website. Một số thủ thuật spam phổ biến bao gồm:
    • Sử dụng từ khóa quá nhiều trong nội dung
    • Tạo backlinks từ các website kém chất lượng
    • Tạo backlinks tự nhiên nhưng số lượng quá lớn trong thời gian ngắn
  • Tạo backlinks từ các website kém chất lượng: Backlinks là một yếu tố quan trọng trong SEO. Tuy nhiên, các backlinks từ các website kém chất lượng có thể khiến website của bạn bị coi là spam và có thể bị đưa vào sandbox.

Để tránh bị Google Sandbox, các website mới thành lập cần lưu ý những điều sau

  • Xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo và liên quan đến chủ đề của website.
  • Tránh sử dụng các thủ thuật spam để tăng thứ hạng website.
  • Tạo backlinks từ các website uy tín.

Cách khắc phục khi web bị dính Google sandbox

google sandbox
google sandbox

Nếu website của bạn bị dính Google Sandbox, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách cải thiện chất lượng của website. Cụ thể, website cần tập trung vào các yếu tố sau:

Xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo và liên quan đến chủ đề của website.

Đây là yếu tố quan trọng nhất để thoát khỏi Google Sandbox. Nội dung của website cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nội dung phải hữu ích và cung cấp các thông tin giá trị cho người dùng.
  • Nội dung  có sự độc đáo, không sao chép từ nguồn khác.
  • Nội dung phải liên quan đến chủ đề của website.

Phát triển backlinks từ các website uy tín.

Backlinks là một yếu tố rất quan trọng khi làm SEO. Tuy nhiên, các backlinks từ các website uy tín sẽ có giá trị hơn các backlinks từ các website kém chất lượng. Bạn có thể xây dựng backlinks từ các website uy tín bằng cách tham gia các diễn đàn, hội nhóm, viết bài guest post, v.v.

Tăng tốc độ tải trang.

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và thứ hạng website. Bạn có thể tăng tốc độ tải trang của website bằng cách tối ưu hóa code, hình ảnh, v.v.

Không sử dụng các thủ thuật spam

Google có thể phát hiện và phạt các website sử dụng các thủ thuật spam. Do đó, bạn không nên sử dụng các thủ thuật spam để cố gắng thoát khỏi Google Sandbox.

Theo dõi thứ hạng website thường xuyên

google sandbox
google sandbox

 Bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi thứ hạng website như Google Search Console,Ahrefs,  Semrush, để theo dõi thứ hạng website của mình. Điều này sẽ giúp bạn biết được hiệu quả của các biện pháp khắc phục mà bạn đang thực hiện.

Tối ưu hóa website trên các thiết bị di động.

Ngày càng có nhiều người dùng truy cập Internet bằng các thiết bị di động. Do đó, việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động là rất quan trọng. Bạn có thể tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng cách sử dụng thiết kế đáp ứng, tối ưu hóa hình ảnh,…

Nhìn chung để website của bạn tránh khỏi những thuật toán này thì bạn hãy hướng đến các tiêu chí của Google là luôn luôn đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Hãy dùng tất cả những đường liên kết đảm bảo và an toàn nhất và cũng như nhìn nhận các tiêu chí, khía cạnh liên quan về Google Sandbox để giải hóa và phòng chống, cũng như khắc phục Google Sandbox qua bài viết này nhé.

Đăng kí khóa học viết Content chuẩn SEO tại Dolphin Academy ngày hôm nay để nhận được ưu đãi!

Hotline: 0968.695.644

Gmail: info.dolphinacademy@gmail.com

Website: Dolphinacademy.vn

Facebook: Học viện Digital Marketing – Dolphin Academy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *